Phát hiện ung thư gan từ dấu hiệu lạ ở hạ sườn phải

Ông B. thấy đau âm ỉ vùng hạ sườn phải, đến bệnh viện kiểm tra, phát hiện 2 khối u gan ác tính.

Ông T.C.B, ở Cẩm Phả (Quảng Ninh) phát hiện ung thư gan từ năm 2016, đã được điều trị bằng phương pháp đốt sóng cao tần tại bệnh viện tỉnh. 

Sau can thiệp, ông sống khỏe 7 năm qua. Gần đây, ông đau âm ỉ vùng hạ sườn phải nên đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, phát hiện 2 khối u gan kích thước 25x29mm và 47x48mm.

Hội chẩn liên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư gan phải trên nền tăng huyết áp, viêm gan B và chỉ định đốt u gan bằng sóng cao tần RFA.

Phát hiện ung thư gan từ dấu hiệu lạ ở hạ sườn phải  

Sponsored Ad

 Các bác sĩ thực hiện đốt u gan bằng sóng cao tần RFA cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Ung thư gan là bệnh lý ác tính phổ biến ở Việt Nam. Theo Globocan 2020, với gần 26.500 ca mắc mới, ung thư gan vượt qua ung thư phổi (hơn 26.200 ca) về số ca mắc mới. Đây là bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới nước ta. Số ca tử vong do ung thư gan gấp gần 4 lần số ca tử vong do tai nạn giao thông năm 2020.

Theo bác sĩ Bệnh viện K, đa số bệnh nhân đến khám khi đã muộn, thời gian sống trung bình không quá một năm. 60% đến viện khi đã ở giai đoạn trung gian và tiến triển, tỷ lệ được phát hiện sớm rất thấp. Trong khi đó, ung thư gan có thể chữa được nếu phát hiện sớm. Có rất nhiều phương pháp để chữa trị như phẫu thuật cắt bỏ phần gan có khối u, ghép gan, nút mạch gan bằng hóa chất, xạ trị, hóa trị...

Sponsored Ad

Phẫu thuật cắt khối u gan là phương pháp đầu tiên được chỉ định, làm triệt căn các tế bào ung thư qua phần gan bị cắt bỏ. Tuy nhiên với các khối u nhỏ, đặc biệt là nằm ở vị trí sâu, hiểm hóc hoặc các trường hợp bệnh nhân già yếu, nhiều bệnh nền sẽ khó thực hiện phẫu thuật. 

Đốt u gan bằng sóng cao tần RFA là phương pháp xâm lấn tối thiểu trong điều trị ung thư, giảm các nguy cơ biến chứng, tai biến lên toàn thân. Phương pháp này có thể chỉ định cho người bệnh già yếu, nhiều bệnh nền; khối ung thư gan nguyên phát hay u di căn gan.

"Các khối u gan nhỏ kích thước dưới 3cm điều trị bằng phương pháp này sẽ hoại tử dần, giúp người bệnh có thể kéo dài tiên lượng sống trên 5 năm, hiệu quả tương đương với phẫu thuật cắt gan, bệnh nhân không phải chịu cuộc mổ nặng nề, đau đớn", bác sĩ Vũ Xuân Kiên, Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, cho biết.

Sponsored Ad

Triệu chứng và cách phát hiện sớm ung thư gan

 Ở giai đoạn sớm của ung thư có thể gặp các triệu chứng của viêm gan mạn tính hoặc xơ gan tiến triển như: Chán ăn; đau, nặng tức vùng hạ sườn phải; chướng bụng; vàng da, củng mạc mắt,…

Trong giai đoạn muộn hơn của ung thư gan, các triệu chứng trên rõ ràng hơn, hoặc xuất hiện thêm các biến chứng của bệnh: Sụt cân; buồn nôn, nôn; mệt mỏi; chán ăn; chướng bụng; đau, nặng tức vùng hạ sườn phải. Bệnh nhân cũng bị ngứa; vàng da, củng mạc mắt; đi ngoài phân trắng/bạc màu.

Giai đoạn sớm của bệnh thường không có dấu hiệu, người bệnh thường ít chú ý. Tuy nhiên, bệnh không khó phát hiện. Cách đơn giản nhất là tầm soát bằng siêu âm gan ít nhất mỗi 6 tháng/lần, đặc biệt là những người có yếu tố nguy cơ cao (xơ gan, viêm gan mạn tính do rượu, viêm gan virus B, C,…).

Khi nghi ngờ có ung thư gan, bác sĩ sẽ yêu cầu thêm những xét nghiệm để chẩn đoán như xét nghiệm máu, chụp cắt lớp vi tính đa dãy có tiêm thuốc cản quang, sinh thiết

Bạn có thể cũng thích bài viết này