Cha già “quặn lòng” nhốt con tâm thần trong cũi sắt

Ở tuổi gần 70 tuổi, ông Trông bà Nuôi như đứt từng khúc ruột khi phải cắn răng nhốt con tâm thần vào cũi sắt để con khỏi đập phá, gây hại người khác.


Cùng cực sắm cũi sắt… nhốt con

Chúng tôi tìm về gia đình ông Hoàng Đình Trông (68 tuổi) và bà Phan Thị Nuôi (69 tuổi) tại xóm 6, xã Nam Lĩnh vào một buổi trưa nắng nóng đầu tháng 5. Trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng nằm sâu hun hút trong con hẻm nhỏ ở xóm nghèo xã Nam Lĩnh (Nam Đàn - Nghệ An) là hình ảnh người người đàn ông với khuôn mặt vô hồn, ngơ ngác thỉnh thoảng nói nhảm khiến lòng người cha già quặn thắt.

Trên hiên nhà, người mẹ tóc bạc đang tay bón cơm, tay chải vội mái tóc rối bù cho đứa con hơn 30 tuổi chưa một lần cất tiếng nói.

Thấy có khách đến thăm, ông Trông lau vội chiếc bàn cũ kỹ, hư hỏng để tìm chỗ đặt cốc nước. Nhìn thân hình gầy gò, da mặt đen sạm, nhăn nheo với mái tóc lưa thưa bạc gần hết không ai nghĩ ông mới ngấp nghé thất tuần.

Sponsored Ad

Ông Trông chậm rãi kể, ông lấy vợ năm 20 tuổi và lần lượt các con ra đời. Hai người con trai đầu và bốn cô con gái. Những tưởng cuộc sống của vợ chồng ông cùng các con sẽ êm đềm trôi nhưng tai họa đã liên tiếp ập tới với gia đình họ.    

 

Sponsored Ad

Tuổi xế chiều vợ chồng ông Trông đang phải hàng chăm 2 con bệnh tật 

Năm 1990, bà Phan Thị Nuôi hạ sinh đứa con gái thứ 6, đặt tên Hoàng Thị Hằng. Ngay từ lúc sinh ra, cô con gái út của vợ chồng ông bà đã mắc phải hội chứng Down. Từ đó đến nay, hơn 30 năm có mặt trên đời là ngần ấy thời gian người mẹ già phải ngày ngày lo từng miếng ăn, giấc ngủ, đi lại rồi vệ sinh hay bất cứ hoạt động khác cho Hằng.

Ông Trông tâm sự: “Hết khổ chú ạ, từ khi sinh ra đến giờ chỉ như thế. Mọi việc đều do bà chăm con bé. Khi bình thường còn đỡ khi nó lên cơn thì…”.

Sponsored Ad

“Có những đêm, con bé lên cơn la hét, vò đầu, bứt tóc cào cấu mẹ khiến tôi phải một tay giằng tay con ra chứ không bà ấy không trụ nổi”, - ông Trông buồn bã nói.

   

Sponsored Ad

Cực chẳng đã vợ chồng ông Trông phải nén nỗi đau để nhốt con trai trong cũi sắt tránh gây hại cho người khác

 Câu chuyện về cô con gái út không bình thường của ông Trông bị ngắt quãng bởi người con trai trong cũi sắt bắt đầu đập phá.

Ngoảnh sang đứa con trai với đôi mắt héo mòn, cạn khô, ông Trông chua chát nói: “Biết là tàn nhẫn, ác với con mình quá nhưng cùng cực lắm vợ chồng tôi mới phải nhốt đứa con mình đứt ruột đẻ ra như vậy. Đó là con trai thứ 2 của tôi, nó bị thế gần 5 năm rồi”.

Theo tìm hiểu, sau khi lập gia đình được một thời gian anh Hoàng Đình Hòa (41 tuổi) cùng vợ hạ sinh được 2 người con. Nhưng hạnh phúc chẳng tày gang, chỉ một thời gian ngắn, Hòa bỗng phát bệnh tâm thần. Không chịu nổi những cơn điên của chồng, vợ anh đã “ôm” con vào miền Nam sinh sống bỏ lại anh với cha mẹ già cùng đứa em bệnh tật.

Sponsored Ad

“Từ ngày bị bệnh, Hoà đi khắp nơi, nói nhảm nhiều chuyện. Có khi gặp người là đánh, rồi đập phá đồ đạc, có mấy lần còn lấy lửa đốt cây rơm nhà khác… Do tuổi cao, các con cái đi làm ăn xa cũng khó khăn, không đỡ đần được bố mẹ, nên tôi và gia đình quyết định phải mua 1 dây xích to về buộc vào chân con rồi một đầu khóa vào cột nhà”, ông Trông tâm sự.

Những tưởng như thế sẽ “giữ” được người con tâm thần ở nhà tránh đập phá nhưng chỉ một thời gian anh Hoà lại giật phá khiến sợi xích dần hư hỏng để lại những vết thương trên đôi chân của anh. Được một người cháu hỗ trợ, ông gom góp tiền đặt một cái cũi sắt “nhốt” con mình vào đó.

Sponsored Ad

 

Con gái út đã ngoài 30 tuổi nhưng cũng từng ấy năm bà Nuôi phải chăm con như chăm một đứa trẻ

Sponsored Ad

"Vợ chồng tôi chết 2 đứa con không biết gửi gắm cho ai"

Tuy gia cảnh cùng cực như vậy nhưng gia đình ông Trông, bà Nuôi hiện chỉ được hưởng chế độ của hộ gia đình cận nghèo. Khi được hỏi tại sao không đưa con đi chữa bệnh, ông Trông nghẹn ngào: “Tiền đâu ra chú. Riêng thằng Hòa đã trên dưới chục lần nhà tôi vay mượn tiền để đưa con đi Bệnh viện Tâm thần chạy chữa nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Cứ ra bệnh viện điều trị là nó đập phá. Trước Tết, khi nhập viện nó đập hết nhiều đồ đạc của bệnh viện. May biết cảnh ngộ gia đình tôi nên bệnh viện cũng không bắt phải bồi thường.

Cũng muốn tìm cách chữa bệnh cho các con nhưng ở tuổi này thì không thể. Nhốt con vào cũi cũng đau lòng và thương con lắm. Bao đêm nó kêu gào vợ chồng tôi khóc cạn nước mắt nhưng không thể làm khác” – ông Trông nói trong bất lực.

Từ biệt đôi vợ chồng già bất hạnh khi mặt trời đứng bóng, chúng tôi không khỏi ám ảnh với tâm sự của bà Phan Thị Nuôi: “Vợ chồng tôi ở tuổi này rồi, sống chết không biết khi nào. Mà có chết thì chắc cũng không thể nhắm mắt vì khi đó, ai nuôi 2 đứa con bây giờ”.

“Hoàn cảnh gia đình ông Hoàng Đình Trông hết sức éo le. Trong gia đình ông hiện có 2 người bị bệnh, người con gái thì có chế độ của nhà nước nhưng người anh thì chưa được hưởng chế độ nào vì gia đình không đưa anh ấy đi khám bệnh để làm thủ tục hồ sơ theo quy định được”, ông Lê Xuân Toàn - Chủ tịch MTTQ xã Nam Lĩnh cho biết.

Để tuổi già được an ủi và bớt gánh nặng trên vai vợ chồng ông Trông rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia của các tổ chức, các mạnh thường quân. Mọi sự giúp đỡ cho gia đình, xin được gửi về:

Ông Hoàng Đình Trông, xóm 6, xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.


Bạn có thể cũng thích bài viết này