Công an cảnh báo 8 thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng

Sáng 8.8, Công an Hải Phòng thông tin, cảnh báo về 8 hình thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường áp dụng để lừa đảo qua mạng viễn thông, mạng internet, mạng xã hội.

Theo đó, trong tám hình thức thủ đoạn lừa đảo các đối tượng hay sử dụng là giả danh các nhà mạng gọi điện thông báo số thuê bao điện thoại của bạn đã trúng thưởng tài sản có giá trị lớn, để nhận được tài sản đó phải mất phí. Nếu đồng ý thì mua thẻ cào nạp vào số tài khoản mà các đối tượng lừa đảo cung cấp. Khi người dân đóng tiền vào để nhận thưởng thì các đối tượng chặn liên lạc lại và chiếm đoạt số tiền đó.

Sponsored Ad

Hình thức lừa đảo phổ biến thứ hai là các đối tượng giả danh là cán bộ ngân hàng gọi điện cho bị hại thông báo bị hại có người chuyển tiền vào tải khoản nhưng do bị lỗi nên chưa chuyển được… nên yêu cầu khách hàng cung cấp mã số thẻ và mã OTP để kiểm tra. Các đối tượng sử dụng thông tin bị hại cung cấp để truy cập vào tài khoản và rút tiền của bị hại.

Thứ ba, đối tượng lừa đảo giả danh công an, tòa án gọi điện thông báo người dân có liên quan đến vụ án hoặc xử phạt nguội vi phạm giao thông, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản mà các đối tượng lừa đảo đưa ra để phục vụ công tác điều tra, xử lý. Khi người dân do lo sợ và chuyển tiền thì các đối tưọng lại yêu cầu chuyển tiếp vào nhiều tài khoản khác và chiếm đoạt.

Sponsored Ad

Theo Công an Hải Phòng, đã xảy ra nhiều vụ mà nạn nhân bị lừa với số tiền bị chiếm đoạt rất lớn, từ vài tỉ đến hàng chục tỉ đồng.
Công an cảnh báo 8 thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng

Hình ảnh các đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội.

Một hình thức nữa là các đối tượng lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và nhu cầu kiếm tiền nhanh của bị hại, giả mạo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử như: Tiki.vn, Lazada, TokyoLive, Shopee… và chạy quảng cáo, yêu cầu bị hại gửi thông tin cá nhân, kết bạn Zalo để tư vấn. Ban đầu, đối tượng sẽ chuyển hoa hồng (với số tiền nhỏ) đầy đủ. Sau khi chiếm được lòng tin, đối tượng viện lý do là “bạn đã được công ty nâng hạng” yêu cầu chuyển tiền nhiều hơn… rồi chiếm tiền của bị hại.

Sponsored Ad

Ngoài ra, các đối tượng áp dụng việc lừa đảo thông qua các sàn giao dịch trên mạng bằng cách mời chào, lôi kéo bị hại tham gia đầu tư vào các sàn giao dịch tiền ảo với mức lợi nhuận cao. Các đối tượng thường quảng bá, đánh bóng tên tuổi băng cách đăng tin, bài trên mạng xã hội, tổ chức các buổi hội thảo, gặp mặt offline, tự nhận là chuyên gia đầu tư, người truyền cảm hứng… để lừa đảo, kêu gọi đầu tư vào hệ thống do chúng thiêt lập. Khi huy động được lượng tiền đủ lớn, các đối tượng sẽ can thiệp vào các giao dịch, điều chỉnh thăng thua hoặc báo lỗi, ngừng hoạt động (sập sàn) để chiếm đoạt tiền của người tham gia.

Sponsored Ad

Hình thức nữa là các đối tượng sử dụng thông tin cá nhân, hình ảnh của các lãnh đạo các cơ quan chính quyền, đoàn thể… để thiết lập tài khoản mạng xã hội (Zalo, Facebook…) mạo danh. Sau đó kết bạn, nhắn tin trao đổi vay, mượn tiền của bạn bè, người thân, đồng nghiệp, cấp dưới; hoặc đối tượng lừa đảo hack (chiếm đoạt quyền điều khiển) tài khoản mạng xã hội sau đó nhắn tin lừa đảo đến bạn bè của chủ tài khoản mạng xã hội và chiếm đoạt tiền của các bị hại chuyển đến tài khoản ngân hàng do các đối tượng chỉ định.

Hình thức lừa đảo thứ bảy các đối tượng hay sử dụng nữa là cho vay tiền qua app (vay tiền online). Lợi dụng tâm lý vay tiền online thuận lợi, nhanh chóng, không phải ra ngân hàng làm thủ tục, các đối tượng lập ra các trang trên mạng xã hội (Zalo, Facebook…) chạy quảng cáo để tiếp cận các bị hại. Sau khi tiếp cận được nạn nhân, các đối tượng sẽ gửi các đường link kết nối với CH Play để các bị hại cài đặt ứng dụng vào điện thoại và làm theo ứng dụng (app). Sau đó, khi bị hại đăng nhập app để vay tiền thì app sẽ báo lỗi… và chiếm đoạt tiền của bị hại.

Sponsored Ad

Nhiều đối tượng cũng lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách tạo các tài khoản mạng xã hội để đăng bán các dụng cụ, thiết bị y tế chống dịch… Khi bị hại chuyển tiền mua thiết bị thì bị chiếm đoạt; hoặc lợi dụng nhu cầu người dân từ nước ngoài về nước gia tăng, các đối tượng tạo lập các tài khoản mạng xã hội giả để đăng tin trên các trang, hội nhóm… để đăng bán vé máy bay cho người dân có nhu cầu từ nước ngoài về nước. Khi bị hại chuyển tiền mua vé máy bay, chúng gửi hình ảnh giả về vé máy bay giả, sau đó chiếm đoạt số tiền của bị hại.


Bạn có thể cũng thích bài viết này