Bạn hãy ngủ trưa, vì nó giúp giảm huyết áp

Một phát hiện được trình bày tại Phiên Hội nghị khoa học thường niên lần thứ 68 của Đại học Kiểm soát Bệnh Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, ngủ trưa có liên

Ngủ trưa có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu mới của châu Âu cung cấp một số tin tốt cho những người thích ngủ trưa, bởi một giấc ngủ trưa ngắn có thể giúp giảm huyết áp. Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện đa khoa Asklepieion ở Voula, Hy Lạp, đã xem xét 212 người tham gia nghiên cứu với độ tuổi trung bình là 62 và huyết áp trung bình 129,9 mm Hg.

Sponsored Ad

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá và ghi lại mức huyết áp trong 24 giờ liên tục, cũng như thời gian ngủ giữa trưa, thói quen sinh hoạt như uống rượu, cà phê và muối, mức độ hoạt động thể chất, kiểm soát độ cứng của thành động mạch... Họ cũng yêu cầu những người tham gia hoàn thành các thao tác siêu âm tim, theo dõi cấu trúc và chức năng của nó.

Phát hiện mới cho thấy, ngủ trưa có liên quan đến việc làm giảm huyết áp trung bình 5 mmHg.

Thời gian ngủ trưa trung bình là 49 phút, nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy rằng dường như có mối quan hệ đặc biệt giữa thời gian ngủ trưa và huyết áp; cứ sau 60 phút ngủ trưa, huyết áp tâm thu trung bình 24 giờ giảm 3 mm Hg.

Sponsored Ad

"Giấc ngủ giữa trưa có thể làm giảm mức huyết áp, tương tự như lợi ích mà thay đổi lối sống khác mang lại. Ví dụ, giảm muối và rượu có thể làm giảm huyết áp xuống 3 đến 5 mm Hg", đồng tác giả nghiên cứu Manolis Kallistratos giải thích.

Ngoài ra, dùng thuốc hạ huyết áp liều thấp thường làm giảm huyết áp trung bình từ 5 đến 7 mm Hg.

Kallistratos nói: "Những phát hiện này rất quan trọng vì huyết áp giảm xuống 2 mm Hg có thể làm giảm nguy cơ mắc các biến cố tim mạch như đau tim tới 10%. Dựa trên những phát hiện của chúng tôi, nếu ai đó có một giấc ngủ ngắn vào giữa trưa, nó cũng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Ngủ trưa có thể dễ dàng được thực hiện mọi lúc, mọi nơi và không tốn kém gì".

Bạn có thể cũng thích bài viết này