Chia tay vì... Noel

Theo thống kê từ các trang mạng xã hội, Giáng sinh hay các dịp lễ cuối năm là thời điểm số lượng cặp đôi chia tay tăng vọt do những nỗi lo về quà tặng, ra mắt gia đình, kết hôn,...

Theo thống kê dữ liệu người dùng Facebook từ năm 2008 của các chuyên gia thuộc Information Is Beautiful (Mỹ), số cuộc chia tay của các cặp đôi tăng vọt vào ngày 11/12 và trong suốt kỳ Giáng sinh.

Theo khảo sát của ứng dụng hẹn hò Flirtini, 3/4 số người hẹn hò trực tuyến đã kết thúc mối quan hệ của họ trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Chia tay vì... Noel  

Sponsored Ad

 Ảnh minh họa.

Lý giải cho tình trạng này chuyên gia hẹn hò Yue Xu ở Los Angeles, Mỹ cho biết: "Những ngày lễ có thể mang lại nhiều cảm xúc và thách thức cho các cặp đôi". Thời điểm này con người có xu hướng nhớ lại những ngày lễ trong quá khứ, những con người và sự kiện đã xảy ra trước đó và những tác nhân gây xúc động khác mà chúng ta từng có. Vì vậy, khi cảm xúc đã ở mức cao nhất, rất có thể sẽ tạo động lực cho hành động.

"Người ta có xu hướng xem kỳ nghỉ như khoảng thời gian để suy ngẫm", Chantelle Otten, chuyên gia tư vấn của ứng dụng hẹn hò Bumble nói. Những người nghĩ rằng có sự bất ổn trong mối quan hệ sẽ có xu hướng được thúc đẩy để hành động hơn khi cảm xúc dâng trào. Nó làm cho những điều nhỏ nhặt được phóng đại hơn nhiều. Bởi vì đó là thời điểm mà người ta mong muốn cảm nhận được tình yêu, sự ấm áp và hạnh phúc, nên những cặp đôi không cảm nhận được tình yêu sẽ có động lực để nói lời tạm biệt.

Sponsored Ad

Một số cặp đôi cảm thấy không hạnh phúc và nghĩ rằng năm mới là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu lại việc tìm kiếm một người phù hợp hơn với mình. Những người khác có thể cảm thấy rằng bản thân không muốn trải qua một kỳ lễ trong một cuộc tình không hạnh phúc nữa.

Khảo sát của Flirtini năm 2022 cho thấy nguyên nhân chia tay bao gồm áp lực mời đối phương đến các cuộc vui trong kỳ nghỉ (50,6%), cảm thấy mối quan hệ chưa phù hợp (45,9%) và lo lắng về quà tặng (40,4%). Khoảng 33% số người khảo sát cho biết họ vui khi hẹn hò trong kỳ nghỉ bởi không muốn ở một mình.

Sponsored Ad

Chia tay vì... Noel  

 Ảnh minh họa.

Áp lực mời đối phương đến các cuộc vui trong kỳ nghỉ

Sponsored Ad

Đây là nguyên nhân chính khiến nhiều cặp đôi chia tay trong mùa Giáng sinh hay lễ tết cuối năm. Các ngày lễ là thời điểm mọi người kỳ vọng sẽ được đưa đến giới thiệu trong các buổi họp mặt gia đình của nửa kia. Nhiều cặp đôi chọn những dịp này để ra mắt người yêu với gia đình. Và điều đó có thể tạo ra quá nhiều căng thẳng nếu các cặp đôi chưa chuẩn bị hoặc chưa sẵn sàng. Đôi khi, thông qua các buổi gặp gỡ cũng chính là lúc cả hai nhận ra mối quan hệ của họ không thể kéo dài lâu.

Mặt khác, có một số bộ phận nhận ra rằng người yêu của họ không phải là người mà họ muốn giới thiệu với gia đình. Do vậy họ chia tay trước khi kỳ nghỉ đến. Hoặc ngược lại, nhiều người chủ động đòi chia tay khi nhận thấy đối phương không có ý định đưa mình về ra mắt gia đình.

Sponsored Ad

Quà tặng ngày lễ

Chia tay chỉ để tránh mua quà cho đối phương, nghe có vẻ hài hước nhưng không phải là không tồn tại. Đây không chỉ là câu chuyện về tiền bạc mà còn về quan điểm của mỗi người.

Chia tay vì... Noel  

Sponsored Ad

 Ảnh minh họa.

Trên thực tế, thời điểm cuối năm căng thẳng thường leo thang vì các buổi liên hoan, tụ họp tất niên. Tất cả đều có thể tạo gánh nặng cho các mối quan hệ vốn đã phải đối mặt với trục trặc.

Nhiều người có thể không muốn mua một món quà đắt tiền cho người mà họ thực sự không nhìn thấy tương lai. Phần khác thấy đắn đo về việc nên hay không nên tặng quà trong dịp lễ Giáng sinh. Và một khi câu trả lời là “không” thì cũng là lúc họ dần tiến thêm một bước đến việc chia tay.

Cảm thấy mối quan hệ chưa phù hợp

Khi một năm sắp kết thúc, tất cả chúng ta đều nhìn lại một năm của mình và lên kế hoạch cho năm mới.

Sponsored Ad

Đây là lúc dễ xảy ra xung đột giữa các cặp đôi khi có những ý định trái ngược nhau. Chẳng hạn một trong hai nhận ra rằng mình muốn bắt đầu ổn định cuộc sống và lên kế hoạch cho một gia đình nhỏ còn người ấy thì không.

Đôi khi sự suy xét, nhìn ngẫm lại đó có thể khiến mọi người nhận ra rằng mối quan hệ hiện tại đã đi đến ngõ cụt.

Làm gì để giữ gìn hạnh phúc dịp Giáng sinh?

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên nên cho người kia không gian riêng tư, chấp nhận nhau và làm điều gì đó mới mẻ để thoát khỏi thói quen cũ.

Chia tay vì... Noel  

 Ảnh minh họa.

Chuyên gia hẹn hò Rikki Dymond cho biết thời gian và tiền dành cho gia đình, đặc biệt là việc tặng quà, làm tăng thêm áp lực cho kỳ nghỉ lễ. Vì vậy, các cặp đôi nên nói về kỳ vọng hoặc những hạn chế tài chính của mình cho đối phương biết để cùng đưa ra ngân sách hợp lý.

"Điều này không chỉ giúp cả hai đồng thuận về chi tiêu mà còn giúp bạn biết được món quà muốn tặng cho đối phương", Dymond chia sẻ.

Riêng chuyên gia hẹn hò Yue Xu, cô cho rằng nên có sự thỏa thuận công bằng về việc sẽ thăm gia đình của ai, trong bao lâu. Cách để thoát khỏi "mùa chia tay" là sự thẳng thắn với đối phương về những cảm xúc có thể nảy sinh.

"Hãy trung thực về những điều đang xảy ra trong mối quan hệ. Kiểu trò chuyện này sẽ đưa cả hai gần nhau hơn", cô khuyên.

Bạn có thể cũng thích bài viết này