Nhạc giao hưởng cho bà bầu có thực sự tốt cho sự phát triển của thai nhi?

Rất nhiều chị em khi mang thai truyền tai nhau các bài nhạc giao hưởng cho bà bầu vì tin rằng chúng có lợi em bé trong bụng. Vậy nhạc giao hưởng cho b

Em bé thường xuyên nghe nhạc từ trong bụng mẹ sẽ thông minh hơn

Nhiều bà mẹ tin rằng, việc cho con yêu trong bụng nghe nhạc từ sớm sẽ giúp kích thích tư duy, giúp bé phát triển trí tuệ và thông minh hơn. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có kết quả nghiên cứu về sự liên quan giữa âm nhạc với khả năng học toán và năng khiếu bẩm sinh khác của các bé lớn, vẫn chưa có nghiên cứu trên thai nhi.

Do vậy, các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên nghe nhạc với tâm thế thư giãn, bỏ qua những căng thẳng, buồn lo trong cuộc sống hàng ngày, tránh kỳ vọng quá mức và không nên cố gắng nghe một cách miễn cưỡng.

Sponsored Ad

Âm nhạc là sợi dây gián tiếp tác động đến sự phát triển của thai nhi

Sponsored Ad

Chỉ khi tinh thần của bà bầu được giải phóng và trạng thái tâm lý thoải mái mới khiến mẹ cảm thấy vui vẻ hơn, ngủ sâu giấc và từ đó sức khỏe cũng cải thiện tốt hơn. Vì vậy, có thể nói âm nhạc chính là sợi dây gián tiếp tác động đến sức khỏe thai nhi.

Tại sao lại chọn nhạc giao hưởng cho bà bầu?

Quan niệm phụ nữ mang thai nên chọn các bản nhạc giao hưởng của những nhà soạn nhạc nổi tiếng như: Mozart, Beethoven hoặc Johann Sebastian Bach… để nghe thì em bé trong bụng mới thông minh. Vì sao lại như vậy?

Thực tế, đa số bà mẹ không am hiểu về nhạc lý cho rằng: Nhạc viết bởi những thiên tài âm nhạc, được cả thế giới tôn vinh thì chắc chắn phải rất tốt, rất hay. Hoặc chỉ đơn giản là thấy nhiều người nghe thì mình cũng bắt chước cho con nghe theo, dù sao cũng không gây hại gì.

Sponsored Ad

Theo lý giải khoa học, nên chọn nhạc giao hưởng cho bà bầu, đặc biệt là các bản nhạc giao hưởng cổ điển vì nó có cấu trúc âm phức tạp, chỉ gồm những nốt nhạc nhất định, lặp lại nhiều lần rất êm dịu và dễ ru ngủ.

Sponsored Ad

Nhạc giao hưởng có cấu trúc âm khá phức tạp 

Tuy nhiên, thai nhi từ 3 tháng tuổi trở lên lại có thể cảm nhận được cấu trúc âm thanh này, về sau bé có khả năng nhận ra bản nhạc đã từng được mẹ cho nghe trước đây.

Ngoài ra, sự phức tạp của nhạc giao hưởng cổ điển có khả năng giúp kích thích não bộ của trẻ, giúp trẻ hình thành khả năng giải quyết nhiều vấn đề phức tạp một cách nhanh chóng. Do vậy, nghe nhạc giao hưởng sẽ tốt cho não hơn so với các thể loại âm nhạc khác.

Thực tế, các mẹ bầu không nhất định phải nghe những bản nhạc giao hưởng cho bà bầu mà mẹ thực sự không thích thú. Bà bầu hoàn toàn có thể chọn những giai điệu êm dịu, nhẹ nhàng, trong sáng khác để thưởng thức và thư giãn theo sở thích của mẹ.

Sponsored Ad

Nếu không thích nhạc giao hưởng, bà bầu không nên cố ép mình phải nghe loại nhạc này 

Sponsored Ad

Vì sự thật, không phải tất cả những người thành công nhất thế giới đều được nghe nhạc giao hưởng khi còn là bào thai.

Mẹ bầu cần lưu ý gì khi nghe nhạc?

Các nhà khoa học khuyến cáo, không nên để thai nhi tiếp xúc với âm thanh có tần số quá lớn sẽ gây ảnh hưởng đến thính giác và não bộ của trẻ sau này. Do vậy, mẹ bầu không nên đi xem phim tại rạp (đặc biệt là phim có yếu tố khiến mẹ giật mình) hoặc tới các buổi biểu diễn ca nhạc trực tiếp.

Mẹ bầu thưởng thức âm nhạc với cường độ vừa phải và thường xuyên trong thai kỳ sẽ khiến em bé trong bụng thích thú và giúp con phát triển tâm sinh lý tốt khi chào đời. Tần số âm thanh khuyến nghị cho bà bầu rơi vào khoảng 50 – 60dB, tương tự như khi hai người trò chuyện bình thường với nhau.

Sponsored Ad

Nghe nhạc giao hưởng khi mang thai là một trải nghiệm tuyệt vời 

Mẹ bầu có thể mở loa ngoài để nghe nhạc trong lúc nghỉ ngơi hoặc khi đang làm việc để cả hai mẹ con cùng thưởng thức những âm thanh du dương, nhẹ nhàng có lợi cho sức khỏe thay vì sử dụng các loại tai nghe áp sát bụng bầu.

Nghe nhạc giao hưởng khi mang thai là một trải nghiệm tuyệt vời mà bà bầu nào cũng nên thử. Bên cạnh những giờ phút thư giãn cho mẹ, nghe nhạc giao hưởng còn hỗ trợ sự phát triển trí tuệ của thai nhi.


Bạn có thể cũng thích bài viết này