Tiêu 30% lương, tôi vẫn 'sống sót' ở Sài Gòn

Lương tôi 12 triệu đồng, mỗi tháng tôi chỉ xài đúng 3,6 triệu và để dành được 8,4 triệu đồng.

Thấy nhiều người quan tâm đến chủ đề thu nhập và tiết kiệm. Tôi xin chia sẻ câu chuyện của mình. Tôi 25 tuổi, đi làm được 3 năm, lương tương ứng tăng từ 8 triệu lên 12 triệu đồng. Mỗi tháng tôi chỉ tiêu 30% tiền lương, như sau:

- Tiền nhà 1,6 triệu đồng: Tôi ở ghép với ba người khác, số tiền này đã bao gồm tiền phòng và điện nước.

- Tiền ăn uống: 50 nghìn/ ngày, một tháng tốn 1,5 triệu đồng. (sáng 10 nghìn xôi, trưa ăn tại công ty, chiều và tối: 30 nghìn nếu hùn tiền nấu ăn với bạn cùng phòng, 40 nghìn nếu ăn ngoài).

- Tiền lặt vặt khác (xăng, cà phê, điện thoại): 500 nghìn đồng.

Sponsored Ad

Hằng năm công ty có các khoản thưởng Tết, thưởng du lịch, thưởng dự án...tôi đều không dùng đến.

Do công ty rất gần nhà trọ nên tôi thường đi bộ, một bình xăng 60 nghìn tôi đi hai tuần chưa hết. Như vậy, mỗi tháng tôi xài đúng 3,6 triệu đồng. Còn dư 8,4 triệu đồng. Dĩ nhiên là ngoài công việc chính, tôi vẫn làm vài việc ngoài để kiếm thêm thu nhập. Nhưng tôi muốn thử thách bản thân chi tiêu với mức 30% thì có sống ổn không? Một năm qua tôi sống như vậy và vẫn ổn, giữa đất Sài Gòn.

Nếu có ai rủ đi cà phê hoặc ăn uống, nếu cảm thấy buổi hẹn đó cần thiết thì tôi mới đi, nếu không tôi sẽ từ chối. Ai nói tôi ky bo hay keo kiệt thì kệ họ, tôi không quan tâm.

Sponsored Ad

Sở dĩ tôi thấy nhiều người trẻ giống tôi làm ra nhiều tiền mà than thở hết tiền hoặc không tiết kiệm được là do họ tiêu xài nhiều thứ lặt vặt và không quản lý, ghi chép theo dõi, để rồi tiền mất mà không hay. Tôi xin liệt kê một số khoản mà họ hay ném tiền:

- Quần áo, giày dép.

- Túi xách, mỹ phẩm.

- Mua tài khoản VIP của các trang xem phim, nghe nhạc trực tuyến.

- Nghiện mua hàng online, đa phần những món họ mua đều không thực sự cần thiết.

- Tốn nhiều nhất là tiền cà phê làm việc. Tôi thấy khó hiểu khi ngày nào họ cũng phải vác máy ra các quán cà phê, mỗi ly nước 50-70 nghìn đồng. Nhưng thực sự có cần thiết? Số tiền này mỗi tháng cũng ngốn mất vài triệu đồng.

Nhiều người than thở lương 20, 30 triệu mà không tiết kiệm được do không đủ xài. Tôi thì thấy lương bao nhiêu không quan trọng, miễn là tập được thói quen tiêu xài tiết kiệm, đúng việc và đúng chỗ.


Bạn có thể cũng thích bài viết này