Giữa đậu đại học và 24 tỷ, con chọn cái nào: Dù biết trước lựa chọn, lòng mẹ vẫn như xát muối

Con trả lời xong, trái tim của mẹ như đóng băng, tràn ngập cảm xúc lẫn lộn không biết nên cười hay khóc.

Dạo này trên mạng hay có kiểu hỏi cho 10 tỷ chịu đổi chồng không. Ngay dưới bình luận, hàng ngàn người vào bảo 1 tỷ còn đổi chứ đừng nói 10 tỷ. Đọc bình luận các chị vợ mà cười cả đêm. Nay thì lan sang cả con cái, học hành cũng có kiểu hỏi này luôn mọi người.

Số là có người mẹ, tự dưng ngồi nghĩ nghĩ sao đó, lại hỏi con giữa thi đạt điểm cao đậu đại học và được 24 tỷ con chọn cái nào. Dùng đầu gối nghĩ cũng ra con trả lời sao luôn mọi người. Chỉ thương người mẹ, tự đưa mình vô thế khó, con trả lời xong cha lẫn mẹ đứng hình luôn.

Sponsored Ad

Con chẳng cần đậu đại học, có tiền tỷ cầm tay vẫn thích hơn

Lúc đọc câu chuyện, rõ là người mẹ khổ tâm, rối bời mà dân mạng cứ ào ào vào cười mới kỳ chứ. Tại mẹ tự nhiên lấy dây buộc mình, hỏi câu gì không hỏi, đi “đu trend” trên mạng làm chi. Chắc tưởng con còn bé bỏng, nên sẽ chọn học hành chứ đâu có “ham” tiền sớm vậy.

Giữa đậu đại học và 24 tỷ, con chọn cái nào: Dù biết trước lựa chọn, lòng mẹ vẫn như xát muối

Sponsored Ad

Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: sina

Trẻ con giờ cũng sống thực tế lắm mọi người ơi. Mẹ hỏi giữa đậu đại học và được mấy chục tỷ con chọn cái nào. Trong vòng một giây, không cần suy nghĩ, con trả lời luôn là con chọn 24 tỷ nha mẹ. Khúc này cha mẹ sượng trân, không biết đáp sao cho ngầu với con luôn.

Chuyện này xảy ra ngay trong bữa cơm, cha mẹ đang nói với con cái về định hướng tương lai. Sau khi chọn lấy 24 tỷ thay vì được đậu đại học, con còn nêu ra lý do. Theo con, có 24 tỷ, con sẽ đi mua biệt thự, xe xịn, mua tất cả những thứ con muốn có, cha mẹ có thể hãnh diện về sự giàu sang, thật tuyệt vời.

Sponsored Ad

Nghe con trả lời, trái tim người mẹ đông cứng mất một lúc, cảm xúc lẫn lộn. Lương tháng của cha làm tới lúc nghỉ hưu cộng lại còn chưa tới 24 tỷ. Đó quả thực là số tiền cả đời không kiếm được. Nhưng dù không giàu sang phú quý, chưa bao giờ cha mẹ tiếc tiền đầu tư cho con ăn học.

Người mẹ cho biết chị và chồng không cần con phải sớm làm ra tiền hay phải làm rạng danh mặt mũi cha mẹ. Chỉ có một yêu cầu duy nhất là con chăm chỉ học hành. Nhưng vỡ lẽ, con chẳng hề ham học như mẹ mong.

Giữa đậu đại học và 24 tỷ, con chọn cái nào: Dù biết trước lựa chọn, lòng mẹ vẫn như xát muối

Sponsored Ad

Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: sohu

Từ sâu thẳm trái tim mình, cha mẹ nghĩ rằng học không chỉ để kiếm tiền và thay đổi cuộc sống. Điều quan trọng là học sẽ làm giàu tinh thần, cho con sự hiểu biết và bình tĩnh để đối mặt với cuộc sống phức tạp trong tương lai.

Năm nay con 17 tuổi, sớm thôi, con sẽ thi tốt nghiệp vào năm sau và tuyển sinh đại học. Đây là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời con, cha mẹ đều rất lo nên mới dò hỏi. Thấy con không quá nghiêm túc với kỳ thi trước mắt, thật sự cha mẹ không thể yên lòng.

Người ta nói rằng mỗi người đều có 5 cơ hội để thay đổi vận mệnh của mình trong cuộc đời. Đó là sinh ra, học hành, kết hôn, đấu tranh và cơ hội. Chẳng phải cơ hội dễ dàng nắm bắt nhất trong số đó là học tập sao?

Sponsored Ad

Con trẻ ảo mộng làm người nổi tiếng trên mạng, khổ thân cha mẹ lo lắng

Thế hệ ngày xưa ham học lắm, nghe ông bà không có tiền cho đi học nữa là khóc, năn nỉ được đi học tiếp. Thời đó, học là tất cả, nhưng giờ, trẻ con có quá nhiều lựa chọn. Theo xu hướng trên mạng, không ít đứa trẻ tự tin rằng không học thì có thể ra đời sớm, làm nhà sáng tạo nội dung “du – túp – bơ”, “tóp tóp”.

Có lẽ vì các con còn quá non nớt, nghĩ ngắn mà chẳng tính được chuyện lâu dài. Nếu chỉ biết tiêu xài, không có kỹ năng làm việc, kiếm tiền thì của cải chất như núi sớm muộn cũng hết. Hoặc nếu may mắn trở thành người nổi tiếng trên mạng và kiếm được tiền thì nó cũng có thời hạn. Khi có người khác nổi hơn, con sẽ chìm xuống.

Sponsored Ad

Là cha mẹ, chẳng ai mong muốn con làm một công việc hên xui, chẳng biết sẽ nổi tiếng, kiếm được tiền hay không hoặc sẽ nổi được bao lâu. Thấy con làm một việc bấp bênh, cha mẹ nào mà chẳng cản. Với lại, con cứ nghĩ làm người sáng tạo nội dung trên mạng dễ lắm. Thực tế, bản thân họ cũng đánh đổi rất nhiều.

Có lẽ dưới góc nhìn của con trẻ bây giờ, 24 tỷ vẫn hơn là đậu đại học. Đi làm sớm, kiếm nhiều tiền thì lúc đó có không học hành vẫn chẳng ai dám khinh. Nhưng thực tế, khi học đại học và nắm bắt cơ hội, đủ giỏi giang, con sẽ có thể kiếm được nhiều hơn 24 tỷ. Hơn nữa, thời thế thay đổi, lúc này công việc nhất thời có thể tốt nhưng lúc khác chưa dám nói trước. Chỉ khi có kiến thức, hiểu biết và tầm nhìn thì mới không sợ sự thay đổi đảo điên của cuộc sống.

Sponsored Ad

Giữa đậu đại học và 24 tỷ, con chọn cái nào: Dù biết trước lựa chọn, lòng mẹ vẫn như xát muối

Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: hdslb

“Thà dạy người câu cá còn hơn cho người con cá”, cha mẹ nên dạy cho con cách kiếm tiền chứ không phải để lại cho con đống tiền. Nếu con không có kiến thức để kiểm soát của cải, kết quả cuối cùng sẽ chỉ khiến tiền bạc nhanh chóng cạn kiệt. Cái gọi là ngồi ăn núi lở là có thật.

Qua câu hỏi thi điểm cao đậu đại học và 24 tỷ thì chọn bên nào, có thể thấy tâm lý “non nớt” của một số học sinh hiện nay. Bị những lo toan, suy nghĩ vật chất ảnh hưởng, khiến các em nôn nóng kiếm tiền, xem nhẹ việc học. Chỉ mong các em học sinh THPT có thể nhìn rõ được đâu mới là tương lai lâu dài.

Có người từng được hỏi học đại học làm gì, tốn nửa tỷ của bố mẹ, ra đi làm lương có hơn công nhân bao nhiêu đâu. Người đó trả lời rằng ít nhất học đại học có thể chọn được công việc mình muốn làm. Học đại học thì sẽ nhiều cơ hội, nhiều con đường để chọn lựa hơn người khác. Còn chọn đúng hay sai, giỏi hay dở thì do bản thân.

*Bài viết có thể hiện góc nhìn cá nhân

Bạn có thể cũng thích bài viết này