Hốt hoảng với các clip đồi trụy 'đội lốt' từ lóng trên TikTok

Thời gian qua, trên TikTok xuất hiện nhiều clip 18+, đồi trụy với hình thức "đội lốt" bằng những từ lóng.


 

Hốt hoảng với các clip đồi trụy 'đội lốt' từ lóng trên TikTok  

 Tràn lan các clip khiêu dâm trên TikTok

Những video lọt xu hướng, đạt từ hàng trăm ngàn đến hàng triệu lượt xem

Sponsored Ad

Có thể nói những từ lóng "sẽ gầy", "hút rắn độc", "dầu gió xanh"… trong thời gian qua luôn nằm trong "top" thịnh hành trên mạng xã hội. Tuy nhiên, khi chúng tôi nhập những từ lóng này vào ô tìm kiếm trên TikTok thì nhận lại kết quả là hàng loạt clip 18+, có nội dung đồi truỵ, khiêu dâm... thậm chí có cả clip lọt xu hướng, đạt từ hàng trăm ngàn đến hàng triệu lượt xem.

Theo nhiều người trẻ, "sẽ gầy" được hiểu là "sex gay" - quan hệ tình dục đồng tính, "hút độc rắn" là quan hệ tình dục bằng miệng, còn "dầu gió" thì không phải chai dầu màu xanh trị bệnh mà là một loại thuốc kích dục (có chất lỏng, được sử dụng bằng cách ngửi)…

Sponsored Ad

Hốt hoảng với các clip đồi trụy 'đội lốt' từ lóng trên TikTok  

 Những clip khiêu dâm, đồi trụy "đội lốt" những từ lóng tràn ngập trên TikTok

Sponsored Ad

Một số TikToker còn làm vô số clip nói về vấn đề "hút độc rắn", đi "bắt rắn" ở đâu? hay cách phân biệt "rắn" nào ngon, dở. Song, ở kết quả từ khóa của "sẽ gầy", từ lóng này cũng thu về một lượng xem không hề nhỏ, có thể lên đến hàng triệu lượt xem. Ngoài ra, để nhấn mạnh nghĩa đen mang tính 18+, trên TikTok còn có cả hashtag như #phim_sẽ_gầy. Nhìn chung, những từ lóng đều gắn mác 18+ và được người dùng mạng xã hội tìm kiếm cao.

Hốt hoảng với các clip đồi trụy 'đội lốt' từ lóng trên TikTok  

Sponsored Ad

 Người trẻ còn dạy cách "hút độc rắn" (!?)

Chị T.T.T.N. (28 tuổi), làm nhân viên văn phòng tại đường 3 Tháng 2, Q.10, TP.HCM, chia sẻ: "Con trai 7 tuổi của mình đã từng hỏi "phim sẽ gầy" hay "hút độc rắn" trên TikTok là gì. Và khi tra tìm thì mình thật sự hốt hoảng khi biết đó chỉ là những từ lóng để "đội lốt" các clip thiếu lành mạnh, đồi trụy trên mạng xã hội. Mình đã từng chặn, và báo cáo những kênh đó lên hệ thống, đồng thời giám sát nhiều hơn khi con sử dụng điện thoại".

Nhiều hệ lụy

Nhận định về vấn đề clip thiếu lành mạnh, đồi trụy "đội lốt" từ lóng trên mạng xã hội, ông Phạm Thanh Tuấn, thạc sĩ chính trị học, Học viện Khoa học xã hội Việt Nam, cho hay các bác sĩ, chuyên gia về lĩnh vực giáo dục giới tích hay dùng từ lóng 18+ để nói giảm, nói tránh. Còn cách tiếp cận của các TikToker trên chỉ mang ý nghĩa bậy bạ, thô tục.

Sponsored Ad

"Không chỉ tác động xấu đến suy nghĩ, nhận thức của trẻ em, những clip khiêu dâm, đồi trụy "đội lốt" từ lóng trên TikTok còn ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của người Việt Nam cũng như sự trong sáng của tiếng Việt, giá trị truyền thống, đạo đức, văn hóa đất nước", ông Tuấn nhấn mạnh.

Hốt hoảng với các clip đồi trụy 'đội lốt' từ lóng trên TikTok  

Sponsored Ad

 Ông Tuấn cho rằng việc dùng từ lóng để "đội lốt" clip khiêu dâm, đồi trụy trên TikTok gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều người, đặc biệt là các em nhỏ

Song song đó, ông Tuấn còn cho rằng các bạn trẻ phải có chính kiến, quan điểm của mình trong việc phê phán, lên án các hành vi sai trái trên mạng. Đồng thời, phải chọn lọc thông tin tiếp cận, đặc biệt không nên vì muốn tăng tương tác, lên xu hướng lại làm theo những hành động tương tự như vậy.

"Các bậc phụ huynh nên quản lý và hướng dẫn con mình sử dụng mạng xã hội hay TikTok một cách thông minh trong việc tìm kiếm thông tin có ích phục vụ vào việc học tập, giải trí lành mạnh. Đồng thời, chủ các ứng dụng cũng phải đưa ra các tiêu chuẩn xét duyệt, quản lý cụ thể, chặt chẽ hơn. Và có biện pháp xử lý nếu vi phạm các nguyên tắc cộng đồng", ông Tuấn cho biết.

Theo luật sư Âu Trung Huê, Giám đốc Công ty luật quốc tế Song Thịnh (TP.HCM), cho hay người nào cung cấp, chia sẻ thông tin cổ xúy các hủ tục, mê tín, dị đoan, khiêu dâm, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, sẽ bị xử phạt 10 - 20 triệu đồng theo Khoản 37, Điều 1, Nghị định 14/2022/NĐ/CP. Trường hợp hành vi chia sẻ những thông tin dâm ô, đồi trụy có lượng tiếp cận từ 10 người trở lên hoặc dung lượng từ 1GB trở lên, thì người thực hiện hành vi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, theo Điều 326 Bộ luật Hình sự, tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, mức hình phạt cao nhất của tội danh này là 15 năm tù giam.

Bạn có thể cũng thích bài viết này