Thưởng Tết giáo viên, nơi trăm triệu chỗ một tháng lương

Câu chuyện “thưởng Tết, lương tháng 13" vẫn là ước mơ của giáo viên vùng cao. Trong khi, thưởng Tết của giáo viên và giảng viên Đại học ở một số nơi khiến nhiều người phải “choáng”.

Nhiều giáo viên vùng cao không có thưởng Tết

Nhắc đến thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhà giáo Lê Văn Thắng (sinh năm 1982) - giáo viên tại điểm trường mầm non thôn Lếch Mông B (điểm trường lẻ của Trường Mầm non Thanh Kim, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) chia sẻ trên Giáo dục Việt Nam rằng, đây là ước mơ của giáo viên vùng cao nhưng khó thành hiện thực.

Thưởng Tết giáo viên, nơi trăm triệu chỗ một tháng lương  

Sponsored Ad

 Thầy Thắng làm giáo viên mầm non đến nay đã hơn 13 năm. (Ảnh: GDVN).

Trong khi cô Nguyễn Thị Hạnh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Pả Vi (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang), cho biết năm nay, Trường Mầm non Pả Vi không thưởng Tết, nhưng nhà trường cố gắng có quà (dù không nhiều) để tặng cho giáo viên trước khi họ về quê. Để các phần quà này đến tay giáo viên, nhà trường cũng phải cân đo đong đếm, tiết kiệm chi để có nguồn kinh phí chăm lo Tết cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Mức quà cho mỗi giáo viên của trường khác nhau, tùy từng năm, có năm trường tặng 500 nghìn đồng/giáo viên.

Sponsored Ad

Thưởng Tết giáo viên, nơi trăm triệu chỗ một tháng lương  

 Cô Nguyễn Thị Hạnh cùng học sinh của trường. (Ảnh: GDVN).

Sponsored Ad

Nhà giáo Tẩn Thị Lèn - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Lũng Pù (tỉnh Hà Giang) dự kiến Tết Nguyên đán năm 2024 cũng không có thưởng Tết.

Cô Nguyễn Thị Ngọc - Giáo viên Trường Mầm non tư thục Một ngày mới (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) có 5 năm công tác nhưng thưởng Tết của cô chỉ 1 triệu đồng/giáo viên. Đây cũng là mức thưởng Tết cao nhất cho giáo viên ở trường của cô Ngọc. Những năm trước, thưởng Tết của cô Ngọc cũng chỉ có 500 nghìn đồng/giáo viên.

“Choáng” với thưởng Tết giảng viên đại học

Ngày 30/1, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho biết, hầu hết trường học đã chi tiền hỗ trợ Tết 2024 cho giáo viên và người lao động. Trong đó, mức thưởng tết cao nhất năm nay là 150 triệu đồng/người.

Sponsored Ad

Cụ thể, trường TH-THCS-THPT Tân Phú (trường tư ở quận Tân Phú) chi thưởng 2-3 tháng lương cho giáo viên, tùy theo mức hoàn thành công việc (xuất sắc - giỏi - hoàn thành). Toàn trường có 124 giáo viên, nhân viên, trung bình mỗi người nhận 28 triệu đồng, người cao nhất nhận 150 triệu đồng. Ngoài ra, với mỗi 5 năm gắn bó, họ được tặng thêm một chỉ vàng.

Đối với các trường ngoài công lập khác, mức thưởng Tết cho giáo viên trung bình khoảng 7,5 triệu đồng mỗi người. Ở một số trường mầm non tư thục, do khó khăn, tiền thưởng Tết chỉ khoảng 3 triệu đồng/người.

Sponsored Ad

Ở khối công lập, giáo viên không có thưởng Tết nhưng được nhận khoản thu nhập tăng thêm quý IV (khoảng 9-21 triệu đồng) và quà Tết 1,8 triệu đồng theo chính sách của thành phố

Thưởng Tết giáo viên, nơi trăm triệu chỗ một tháng lương  

Sponsored Ad

 Một cán bộ, nhân viên của Trường Đại học Thương mại được nhận thưởng tết và lương tháng thứ 13 cùng các khoản phúc lợi Tết cao nhất khoảng 60 triệu đồng, thấp nhất 40 triệu đồng. 

Tại Hà Nội, giảng viên Trường Đại học Thương mại nhận tiền phúc lợi Tết Nguyên đán là 25 triệu đồng/người và một khoản phúc lợi Tết bổ sung là 5 triệu đồng/người. Ngoài thưởng Tết, cán bộ, giảng viên trong trường còn được nhận tháng lương thứ 13 của năm 2023. Cộng các khoản phúc lợi Tết và lương tháng 13, một cán bộ, nhân viên của trường được nhận cao nhất khoảng 60 triệu đồng, thấp nhất 40 triệu đồng.

Sponsored Ad

Tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, mỗi cán bộ, giảng viên được ký hợp đồng lao động và có thời gian làm việc từ 1 năm trở lên sẽ nhận được từ 20 đến 28 triệu đồng/người.

Trường Đại học Giao thông vận tải, mỗi cán bộ, giảng viên bình quân hơn 20 triệu đồng, cao hơn năm ngoái. Ngoài ra, người lao động còn được nhận thêm thu nhập tăng thêm là lương tháng thứ 13 năm 2023 tùy hệ số, vị trí của từng người.

Năm nay, trường Đại học Kinh tế Quốc dân giữ ổn định mức thưởng so với những năm trước. Theo đó, mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên được thưởng 25 triệu đồng, bất kể vị trí việc làm và xếp loại. Tổng tiền thưởng Tết cho 1.100 người khoảng 27 tỷ đồng.

Ngoài thưởng Tết, người lao động của trường còn được nhận tháng lương thứ 13. Hiện lương giảng viên của trường dao động 15-30 triệu đồng một tháng, cán bộ hành chính 13-20 triệu, còn chuyên viên khoảng 9-19 triệu đồng.

Nếu cộng cả thưởng Tết và lương tháng 13, một cán bộ, nhân viên tại trường Kinh tế Quốc dân nhận cao nhất khoảng 55 triệu đồng, thấp nhất 35 triệu đồng.

Trường Đại học Mỏ-Địa chất thưởng mỗi cán bộ, giảng viên được thưởng 5 triệu đồng nhân dịp Tết Nguyên đán 2024 cộng với lương tháng thứ 13 năm 2023, theo quy chế chi tiêu nội bộ.

Căn cứ vào hệ số, bậc lương của từng cán bộ, giảng viên viên, mức lương tháng 13 cao nhất nhận được khoảng 16 triệu đồng, ít nhất là 4-5 triệu đồng. Tổng số tiền cán bộ, giảng viên Trường Đại học Mỏ-Địa chất được nhận sẽ dao động khoảng từ 10 đến hơn 20 triệu đồng.

Bạn có thể cũng thích bài viết này