Những đặc điểm nhận ra bạn là người thông minh

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn là người khá thông minh. Có được một nửa trong số này chắc hẳn bạn là người thông minh.

1. Luôn nỗ lực bản thân

Chỉ cần bạn chịu cố gắng, bất cứ thời điểm nào cũng là không quá muộn. Đường tương lai, vĩnh viễn ở dưới chân của bạn chứ không phải ở trong ánh mắt của người khác. Làm tốt mỗi một chuyện đơn giản chính là không đơn giản, làm tốt mỗi một chuyện bình thường chính là không tầm thường.

Hiện tại có rất nhiều sự tình khiến bạn khổ sở, nhưng nếu sau này quay đầu nhìn lại, sẽ phát hiện cái đó cũng không phải là chuyện gì đáng kể. Thời gian là liều thuốc hay trị hết thảy những mềm yếu, bồng bột, để tương lai sẽ trở nên vững vàng.

Sponsored Ad

2. Không hỏi về tương lai

Có người từng nói, con nít và người già khi cười đều rất hồn nhiên. Con nít là bởi vì mới bắt đầu một kiếp nhân sinh, tâm không tích trữ điều gì; người già là bởi vì nhìn thấu nhân sinh, nên tâm không còn chỗ nào trở ngại.

Có người từng nói, con nít và người già khi cười đều rất hồn nhiên. Con nít là bởi vì mới bắt đầu một kiếp nhân sinh, tâm không tích trữ điều gì; người già là bởi vì nhìn thấu nhân sinh, nên tâm không còn chỗ nào trở ngại.

Kỳ thực, nếu ai cũng có được tâm thái này thì cuộc sống sẽ trôi qua rất an vui. Con người vốn không có phiền não, chỉ là khi dục vọng nhiều lên liền biến thành phiền não.

Sponsored Ad

Rất nhiều người đều vì những chuyện chưa phát sinh trong tương lai mà cảm thấy sầu lo, như vậy chính là tự tìm phiền não cho mình. Hết thảy mọi chuyện đều đã có câu trả lời của nó, chỉ là thời gian còn chưa tới, bạn mới không biết giải đáp như thế nào.

Mặc kệ kết quả như thế nào, chỉ cần cố gắng hết mình, không thẹn với tâm, như vậy là tốt rồi. Cuộc sống đơn giản, tâm hồn thanh cao chính là cảnh giới tối cao của nhân sinh.

3. Người thông minh luôn có sự tập trung cao

Nhà biên kịch người Trung Quốc Frank Zhu cho biết một dấu hiệu cực kỳ quan trọng: “Người có khả năng tập trung trong một thời gian dài là người cực kỳ thông minh”. Để minh chứng cho điều này, Zhu đã đăng tải một bài báo khoa học trên tạp chí Current Biology từ năm 2013.

Sponsored Ad

Zhu mô tả hai nghiên cứu cho thấy những người đạt điểm cao trong bài kiểm tra trắc nghiệm trí thông minh thường tỏ ra chậm chạp trong việc nhận thức ra những thay đổi trong bối cảnh trong một bức ảnh. Đơn giản vì họ thường chỉ tập trung vào các thông tin quan trọng nhất và bỏ qua tất cả những thứ không liên quan khác.

4. Người thông minh thường hay thức khuya

Chúng ta thường cho rằng người thông minh là người có chế độ sinh hoạt điều độ và hợp lý. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa họ thì điều này hoàn toàn ngược lại. Người càng thông minh càng có thiên hướng thức khuya, thậm chí đến sáng để làm việc.

Sponsored Ad

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Personality and Individual Differences đã chỉ ra mối quan hệ giữa chỉ số IQ và thói quen ngủ nghỉ của hàng nghìn thanh niên. Kết luận được đưa ra là những cá nhân thông minh hơn cả thường thức khuya hơn, dậy muộn hơn những người khác cả ngày nghỉ cũng như ngày thường.

6. Khả năng thích ứng tuyệt vời với mọi môi trường

Nhiều người cho biết, dấu hiệu của những người thông minh là họ thường linh hoạt và họ dễ dàng ứng xử trong nhiều tình huống. Họ thích ứng tốt vì biết được những gì có thể làm được tùy theo tình huống công việc cũng như những vấn đề nảy sinh mà không mong muốn mà họ gặp phải.

Sponsored Ad

Một nghiên cứu trong lĩnh vực tâm lý học gần đây cũng đưa ra kết luận tương tự. Trí thông minh được xác định theo khả năng thay đổi các hành vi của bản thân để phát huy được hết các phẩm chất của mình trong môi trường. Thậm chí có khả năng thay đổi hoàn cảnh, môi trường làm việc theo chiều hướng có lợi cho bản thân.

7. Ước lượng chính xác

Những người thông minh thường hiểu được họ có quen thuộc với một vấn đề cụ thể hay không. Những người thông minh sẽ không ngần ngại trả lời: “Tôi không biết”. Nếu quả thật họ chưa biết, họ có thể học hoặc tìm hiểu điều đó.

Sponsored Ad

Nghiên cứu của Justin Kruger và David Dunning xuất bản trên tạp chí Journal of Personality and Social Psychology minh chứng rõ thêm quan điểm trên. Theo đó, những người càng kém thông minh càng hay tự mãn hoặc rằng họ thực sự hiểu biết.

Trong một thí nghiệm, những sinh viên được làm một bài kiểm tra trắc nghiệm. Các sinh viên trả lời chưa được 20% số câu hỏi nhưng họ đều tin rằng họ có thể làm đúng hơn 50%. Còn những người đạt điểm cao nhất thường ước lượng chính xác được điểm số của họ.

8. Luôn lập kế hoạch cho tương lai

Khi có việc gì quan trọng, bạn thích hành động mau lẹ thay vì mơ mộng hão huyền. Bạn luôn phân tích tình hình và đánh giá mọi lựa chọn, vì thế sẽ tạo cơ hội để thành công và may mắn đến với bạn.

Sponsored Ad

9. Bạn cảm nhận được khi đang bị lừa dối

Bạn cảm nhận được khi một ai đó cố tình lừa bạn và bạn sẽ không để họ thực hiện được điều này. Bạn cũng hiểu được những mục đích, động cơ, nguyện vọng của một người và đây chính là những dấu hiệu của trí thông minh cảm xúc.

10. Tỷ lệ ngón tay

Nghiên cứu hành vi của não bộ đã chỉ ra có mối liên quan về tỷ lệ ngón trỏ và nhẫn với trí thông minh của một người. Nếu tỷ lệ hai ngón này nhỏ, bạn có thể thuộc nhóm người hành động, ít suy nghĩ. Nếu tỷ lệ giữa hai ngón này lớn, bạn có khả năng thuộc về nhóm suy nghĩ, với một trí nhớ rất tốt.

11. Luôn tự lập

Bạn yêu bạn đời của mình, nhưng bạn không để cả cuộc sống của mình xoay quanh họ. Bạn có một cuộc sống riêng, đó là công việc, người thân và những sở thích cá nhân. Thậm chí ngay cả khi bạn đang lên kế hoạch cho một mối quan hệ hay đám cưới, bạn vẫn rất tự chủ.

12. Không nói dối đối với bản thân

Bạn không tự dối lòng mình cũng như nói dối người khác vì bạn hiểu rõ được hậu quả của việc nói dối hiện tại, sẽ phải có cách giải quyết trong tương lai. Hơn thế, thật là mệt mỏi để nghĩ ra được một lời nói dối hợp lý.

13. Luôn biết tiết chế cảm xúc

Là một người có trí tuệ minh mẫn, bạn sẽ không bao giờ triệt tiêu hay che giấu cảm xúc của mình. Bạn thường biết cách kìm nén, điểm dừng, không đẩy bản thân vào bước đường gây họa vì một lời nói hay hành động. Bạn kiềm chế cảm xúc rất tốt.


Bạn có thể cũng thích bài viết này