Học sinh lớp 4 xuất sắc đạt 9 huy chương vàng Toán quốc tế, mới lớp 1 đã biết tính đến hàng nghìn

Đẳng cấp thần đồng là đây, lớp 1 biết cộng trừ số hàng nghìn, mới lớp 4 đã có 17 huy chương Toán Tiếng Anh quốc tế, xuất sắc

Là “cậu bé vàng” trong làng toán học, từ lớp 1, Cường đã có giải thưởng, bố mẹ sinh được đứa con xuất sắc quá.

Học sinh lớp 4 đạt 9 huy chương vàng Toán Tiếng Anh quốc tế, nghe thôi đã thấy quá ấn tượng phải không mọi người. Đúng là “tài không đợi tuổi”, tính từ năm lớp 1 đến lớp 3, Vũ Duy Cường đã đạt thành tích 9 huy chương vàng, 7 bạc, 1 đồng ở các cuộc thi quốc tế cùng nhiều giải thưởng trong nước.

Cậu bé vàng trong làng Toán học

Lúc xem qua thông tin trên trang Giáo dục & Thời đại, thấy đạt 9 huy chương vàng Toán quốc tế cứ tưởng học sinh cấp THCS, THPT. Xem kỹ lại thấy cháu mới lớp 4 thôi, quá bất ngờ. Mới tí tuổi đã có bề dày thành tích thế này đáng nể thật, mà là huy chương vàng quốc tế chứ không phải dạng vừa đâu cô chú.

Sponsored Ad

Con là Vũ Duy Cường, năm nay con là học sinh lớp 4 trường tiểu học Trưng Vương, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trong số các học sinh giỏi của trường, con là một học sinh nổi bật với thành tích xuất sắc.

Học sinh lớp 4 xuất sắc đạt 9 huy chương vàng Toán quốc tế, mới lớp 1 đã biết tính đến hàng nghìn

Sponsored Ad

Vũ Duy Cường trong Ngày hội STEM ngành Giáo dục và đào tạo Quận Hoàn Kiếm năm 2019. Ảnh: Giáo dục & Thời đại

Từ năm lớp 1, con đã biết thiết kế sản phẩm tự chế là “Máy trừ” mang đi dự thi ngày hội STEM Giáo dục và Đào tạo của quận, đạt được giải nhì, cũng là thí sinh nhỏ tuổi nhất thắng giải.

Nhờ nỗ lực và đam mê với hai môn học Tiếng Anh và Toán, từ lớp 1 đến lớp 3 Cường liên tục mang vinh quang về cho trường. Thành tích dày cộm khiến các anh chị lớn cũng phải nể:

– 9 huy chương vàng trong các kỳ thi Toán quốc tế: Kỳ thi Olympic Toán Đông Nam Á SEAMO 2020, Olympic Toán Mỹ AMO 2020, Olympic Toán – Tiếng Anh – Khoa học Châu Á ASMO 2019 và 2020, Thách thức tài năng Toán học VTMC 2020, Olympic Toán Titan Việt Nam VTMO 2020 và 2021.

Sponsored Ad

– 7 huy chương bạc: Kỳ thi Toán học không biên giới MWB 2020, Tìm kiếm tài năng Toán học ITMC 2020, Thách thức Tư duy Thuật toán Bebras 2021, Olympic Toán Mỹ AMO 2021, Olympic Toán Đông Nam Á SEAMO 2021, Olympic Toán Singapore và Châu Á 2021, Olympic Toán Quốc tế WMI 2021.

– 1 huy chương đồng kỳ thi Toán Quốc tế WMI năm 2020.

Học sinh lớp 4 xuất sắc đạt 9 huy chương vàng Toán quốc tế, mới lớp 1 đã biết tính đến hàng nghìn

Sponsored Ad

Duy Cường sở hữu hàng chục huy chương quốc tế, trong đó có 9 huy chương Vàng. Ảnh: Giáo dục & Thời đại

Tấm huy chương đồng là thành tích thấp nhất cho đến hiện tại của con nhưng cũng là kỷ niệm sâu sắc nhất. Kỳ thi đó ai cũng dự đoán con sẽ đạt huy chương vàng dễ dàng, cuối cùng con chỉ dừng ở huy chương đồng. Cả Cường và mẹ đều đã rất hụt hẫng.

Nhưng với gia đình, đây là chiếc huy chương quý giá vì con có cơ hội nhìn lại chính mình, rút ra bài học sau nhiều lần đứng nhất. Con càng có ý thức hơn, cẩn thận hơn trước mỗi cuộc thi của mình.

Lớp 1 đã biết làm phép tính đến hàng nghìn

Sponsored Ad

Năng khiếu Toán học của Cường bộc lộ từ rất sớm. Theo lời kể của cô giáo chủ nhiệm lớp 1, 2 thì ngay khi vào lớp 1, Cường đã biết đọc, tính nhẩm, cộng trừ chữ số lên đến hàng nghìn. Trong khi các bé khác vào lớp 1 chỉ mới làm quen chữ số từ 1 – 10, Cường đã nhanh nhạy hơn hẳn. Không chỉ có môn Toán, các môn khác con cũng giỏi đều.

Sở thích cũng là một trong những yếu tố làm nên thành công của bé. Duy Cường thích sáng tạo, thiết kế trò chơi, làm thí nghiệm khoa học nhỏ, đọc sách khoa học, chơi trò chơi tư duy logic như xếp hình, rubik, tính toán.

Cường luôn mang theo giấy và bút bên người để có bài học hay ý tưởng là viết lại ngay. Thói quen này, ngay cả những anh chị lớp lớn còn khó, vậy mà con mới tiểu học đã có, tinh thần ham học hỏi thật đáng khen.

Sponsored Ad

Học sinh lớp 4 xuất sắc đạt 9 huy chương vàng Toán quốc tế, mới lớp 1 đã biết tính đến hàng nghìn

Chinh phục các khối rubik luôn là đam mê của Duy Cường. Ảnh: Giáo dục & Thời đại

Sponsored Ad

Về việc học Toán thì chủ yếu con tự mày mò trên mạng, con rất giỏi về kỹ năng tìm kiếm, chắt lọc thông tin, bỏ ra nhiều ngày để xem các bài giảng Toán bằng tiếng Anh đến khi hiểu mới thôi.

Cường còn tham gia vào các nhóm chia sẻ kinh nghiệm học Toán, gặp bài khó sẽ đăng hỏi các anh chị lớn. Niềm say mê với toán học của Cường như ngấm sâu vào từng tế bào, bất cứ khi nào rảnh, con lại tự học. Bài toán khó, Cường quên ăn quên ngủ để giải đến khi ra thì thôi. Bảo sao con luôn giữ được thành tích tốt đến như vậy.

Bố mẹ của Cường cũng có sự hỗ trợ, giúp con phát triển năng khiếu. Từ nhỏ, bố mẹ đã nhận ra khả năng của con, vì làm việc liên quan đến CNTT nên đã hỗ trợ con tìm hiểu các phần mềm, các cuộc thi Toán nước ngoài cho con tham khảo.

Cái hay là bố mẹ chỉ định hướng chứ không can thiệp sâu, con thích điều gì con sẽ tự đặt mục tiêu, tự quyết định theo khả năng của mình. Trong tương lai, Duy Cường sẽ tiếp tục chinh phục các cuộc thi Toán quốc tế, ghi danh vào bảng vàng thành tích.


Bạn có thể cũng thích bài viết này